บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ทับทิม

    ทับทิมเป็นไม้พุ่มแตกกิ่งก้าน โคนต้นมีกิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นหนามยาว แข็ง ใบ เดี่ยว แผ่นใบแคบ ขอบใบเป็นรูปขอบขนาน ยอดอ่อนเป็นสีแดง ใบออกเป็นคู่ ๆ ตรงข้ามกัน หรือใบออกสลับกัน ดอก เดี่ยว กลีบเลี้ยงหนาสีแดง จะคงทนอยู่จนเป็นผล กลีบดอกสีแดง หรือสีเหลืองอ่อน ถ้ากลีบดอกสีแดง ผลเมื่อแก่จัดจะมีเปลือกแดงปนชมพู ปนน้ำตาลเหลือง ถ้ากลีบดอกสีเหลืองอ่อน ผลแก่จัดสีเหลืองปนน้ำตาล ผล กลมโต แล้วแต่พันธุ์ เปลือกนอกของผลหนาค่อนข้างเหนียว เปลือกด้านในสีเหลือง ภายในมีเมล็ดเป็นจำนวนมาก อัดกันแน่นเต็มเปลือก แต่ละเมล็ดมีเนื้อสีชมพู หรือสีแดงลักษณะใส มีรสหวาน หวานอมเปรี้ยว



วิธีการปลูก
  • การปลูกทับทิม ฤดูปลูกทับทิมที่เหมาะสมที่สุดนั้นควรเป็นช่วงต้นฤดูฝนถึงกลางฤดูฝน เนื่องจากทับทิมจะได้รับความชุ่มชื้นจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ ทำให้ลดภาระในการให้น้ำช่วงแรกลงไป การเตรียมพื้นที่ปลูก ในกรณีปลูกในพื้นที่ราบน้ำใต้ดินต่ำ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบลุ่มในภาคกลางใช้วิธีการปลูกแบบยกร่อง การยกร่องไม่จำเป็นต้องให้สูงมากนัก หลังร่องควรกว้างประมาณ 5 - 7 เมตร และความกว้างของร่องน้ำ 2 เมตร สามารถปลูกทับทิมได้ 2 แถว ในพื้นที่ลาดชัน ควรจัดเตรียมพื้นที่ให้เป็นขั้นบันไดเพื่อป้องกันการพังทลายของดิน การเตรียมหลุมปลูกและกำหนดระยะปลูก เมื่อเตรียมดินด้วยการไถพรวนทิ้งไว้ระยะหนึ่งแล้วจึงกำหนดระยะปลูก ทับทิมพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกกันทั่วไปมีระยะการปลูกแคบแต่ถ้าเป็นทับทิมพันธุ์ต่างประเทศควรกำหนดระยะปลูกให้ห่างขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ระยะที่เหมาะสมที่สุดคือ 3 x 3 เมตร จะวางแผนการปลูกแบบสลับฟันปลาหรือแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสก็ได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมโดยประมาณ ถ้าปลูกแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะได้ 170 ต้นต่อไร่ และเพิ่มจำนวนขึ้นเล็กน้อยถ้าปลูกแบบสลับฟันปลา หลุมปลูกทับทิมควรมีขนาดกว้างประมาณ 1 ศอก ลึก 1 ศอก ขุดโดยแยกดินบนและดินล่างไว้คนละด้านนำดินบนที่ขุดลงก้นหลุมพร้อมๆกับปุ๋ยหมัก หรืออาจผสมดินบนกับหญ้า หรือหญ้าหมักก็ได้ ทิ้งไว้จนแน่ใจว่าหญ้าย่อยสลายหมดแล้วจึงค่อยปลูก ดินผสมปุ๋ยที่กลบลงในหลุมควรให้ระดับสูงขึ้นต่ำกว่าปากหลุมประมาณ 1 ฝ่ามือ ทิ้งดินผสมไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วจึงลงมือปลูก


การดูแลรักษา
  • เมื่อต้นอ่อนควรรดน้ำพรวนดินและใส่ปุ๋ยคอกพอควร อายุ 6 เดือนทับทิมจะแตกพุ่มโดยรอบ อย่าให้ร่มเงาไม้ใหญ่บัง เพราะต้นจะแคระแกรน และไม่ออกดอก ออกผลเลย ฉีดยาป้องกันเพลี้ยไฟ และด้วงในระยะที่ต้นแตกพุ่ม ครั้นเมื่อต้นแก่ควรตัดกิ่งแก่ทิ้ง หรือปลูกแซมต้นเก่าบ้างก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น