บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มะกอกน้ำ

      ไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูง 8-10 เมตร เรือนยอด เป็นพุ่มกลม โปร่ง แตกกิ่งต่ำสัดส่วนของเรือนยอด 70% ของลำต้น จึงมักพบว่ามีหลายลำต้นในต้นเดียวกัน ลำต้นมีเปลือกนอกสีเทา มีลายขาวของราติดอยู่ทั่วไป เปลือกในสีแดงอ่อน ใบเดี่ยวเรียงแบบบันไดเวียนห่างๆ รูปไข่กลับ หรือขอบขนานแกมไข่กลับ กว้าง 2-3 เซนติเมตร ยาว 5.5-8.5 เซนติเมตร ปลายใบมน โคนใบสอบแคบขอบใบหยักมนตื้นๆ และห่างๆ ใบเกลี้ยงก้านใบสีแดง ยาว 1-2 เซนติเมตร เส้นแขนงใบจำนวน 7-9 คู่ ออกเรียงสลับไม่เป็นระเบียบ ปลายเส้นแขนง ดอกออกเป็นช่อดอกตามซอกใบ ยาว 4-5 เซนติเมตร มีขนสีขาวเป็นเงา กลีบรองกลีบดอก 5 กลีบ มีขนาดยาวกว่ากลีบดอกเล็กน้อย ขอบกลีบจักเป็นฝอย ลึกประมาณครึ่งหนึ่งของความยาว ไม่มีขน เกสรตัวผู้จำนวนมาก มีขนสั้นๆ รังไข่มีขนหยิกเป็นมัน ภายในมี 2-5 ช่องแต่ละช่องมีไข่อ่อน 2 หน ผลสดรูปรี ยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร สีเขียวอ่อน เนื้อนุ่ม เนื้อรับประทานได้ รสเปรี้ยวๆฝาดๆ เมล็ดแข็งมีเมล็ดเดียว รูปรี ปลายแหลมทั้งสองด้าน ผิวเมล็ดขรุขระ ผลอ่อน สีเขียวนวลๆ ผลแก่สีเขียวอมเหลือง


วิธีการปลูกและดูแลรักษา 
  • ขั้นตอนการปลูก ขั้นตอนแรกทำการไถดินในพื้นที่ปลูกแล้วตากดินให้แห้ง สร้างคันล้อมบริเวณรอบๆพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำท่วม ยกร่องแปลงปลูก ขนาดกว้าง 6 เมตรสูง 80 เซนติเมตรเว้นเป็นร่องน้ำ 1 เมตรหลังจากยกร่องแปลงปลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการขุดหลุมเพื่อปลูกมะกอกน้ำ เมื่อทำการปลูกแล้วควรรดน้ำต้นมะกอกน้ำทันที หลังจากนั้นควรลดน้ำทุก 5-7 วัน/ครั้ง โดยสังเกตที่โคนต้นอย่าให้แฉะจนเกินไป และควรมีน้ำตลอดทั้งปี
  •  ระยะปลูก ระยะระหว่างหลุม/ต้น 4x4 เมตร สามารถปลูกได้ 100 ต้นในพื้นที่ 1 ไร่หรือระยะ 4x5 เมตร สามารถปลูกได้ 80 ต้น ในพื้นที่ 1 ไร่หลังจากที่นำต้นมะกอกน้ำมาปลูกควรใช้ไม้ปักและใช้เชือกผูกยึดเพื่อป้องกันลม
  •  การใส่ปุ๋ย เมื่อต้นมะกอกน้ำมีอายุ 3 เดือน ให้ใส่ปุ๋ยคอกระหว่างต้น ประมาณ 1 กระสอบปุ๋ย และปุ๋ยเคมี ใส่สูตรเสมอคือ 15-15-15 หรือ 16-16-16 ปริมาณการใส่อัตรา 1 ช้อนแกงต่อ 1 ต้น ใส่ทุกๆ2 เดือน และรดน้ำตามทันที และหลังจากนั้นใส่ปุ๋ยคอกทุก 6 เดือน
  • โรคและแมลง เพลี้ยไฟ ไรแดง หนอนกินใบ  การป้องกันกำจัดคือใช้กำมะถัน หรือสารเคมีทั่วๆไปฉีดพ่น เพื่อป้องกันและทำลายในช่วงที่มีการระบาด
สรรพคุณทางยา
  • เปลือกแห้งนำมาตากแดดให้แห้งแล้วนำมาต้มกินเพื่อเป็นยาฟอกเลือดหลังการคลอดบุตร ส่วนผลนั้นนำมาดองหรือเชื่อม นำรับประทานทำให้ชุ่มคอ แก้กระหายน้ำ
ประโยชน์ทางไม้ประดับ
  • มะกอกน้ำสามารถนำมาเป็นไม้ประดับได้ ปลูกง่าย โตเร็ว เป็นทรงพุ่มสวยงาม ร่มรื่น มีดอกสีขาว มองดูแล้วสร้างความสดชื่นให้กับผู้ที่ปลูกได้เป็นอย่างดี
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น